Monday, April 30, 2007

ఎప్పటి పద్యాలు - ఏమా కథ ?

పిల్లల పద్యాలు బాగున్నవి - ఎప్పుడో చదివినవి కళ్ళ ముందుకు తెచ్చినందుకు ధన్యవాదాలు వంశీగారూ
http://maganti.org/page4.html

ఈ పుటలో చిట్టి పొట్టి పద్యాలు - కథలు కింద ఉన్న "పద్యావళి" మీట నొక్కండి

Thursday, April 26, 2007

నాగరికత లేని ప్రజ!

నాగరికత లేని ప్రజ
సిగరెట్ చవి చూడకుండ
సిగరెట్ పొగరెట్
సిగ సిగరెట్
పొగ పొగరెట్
సిగరెట్ పొగరెట్టంట
చెల్లదు - హహ "స్యూర్లీ"

ధూమపానం విషయంలో మన వారు యధాశక్తి పని చేస్తున్నారు అని చెబుతూ ఒక పురాతన కవి సాహిత్యంలో చదివినది గుర్తుకు వచ్చి ఇక్కడ రాసా..

Tuesday, April 24, 2007

హహహ గుర్రం చచ్చిందిట...

హహహ గుర్రం చచ్చిందిట...

http://maganti.org/MarPDFdoc/gurram.pdf


మాగంటి వారూ ఇదెక్కడి పాటండి బాబూ......

Monday, April 23, 2007

కూరగాయలు - తల్లితండ్రుల భయం

కుటుంబం లోని కొన్ని కూరగాయలు

కొడుకు అనేవాడు కీరాకాయా వంటివాడు. వాడిని చక్కగా తరుక్కుని సాంబారులోకి వెసుకోవచ్చు, ఉప్పు కారం లేకుందా కొరుక్కు తినేయ్యవచ్చు, ఉప్పు లో నంచుకుని తినేయొచ్చు.ఇలా ఏవన్నా చేయవచ్చు. ఆ కీరాకాయని ఎలా వాడుకోవడానికి మలచాలో అది తండ్రి బాధ్యత

ఇక కూతురు విషయానికి వస్తే - ఆవిడని వంకాయతో పోల్చవచ్చు. ఆవిదని ఊరికే కీరా కాయలాగా తినెయ్యలేము. ఆవిదకి సోగ్గా సొకులద్ది అంటే - ధనియాల పొడి, కరివేపాకు పొడి ఇలాంటివి అద్దితే యమా రుచిగా ఉంటుంది. ఇక ఈ సొబగులన్నీ అద్దాక వేరే కూరల గురించి పట్టించుకోనక్కరలేదు. ఎందుకంటే ఆ వంకాయ రుచే వేరు మరి. కీర కాయ ఎందుకూ పనికి రాదు ఈ వంకాయ ముందు.


ఇక కోడలి విషయానికి వస్తే కాకరకాయతో పోల్చవచ్చు. ఈవిడ చేదు పోగొట్టటానికి ఎన్ని రకాల ప్రయత్నాలు చేసినా, చేదు చేదే. కాకపోతే చేదు రుచి చేదుదే. కానీ ఈ చేదుకి అలవాటు పడిన కీరాకాయ కూడా కొద్దికాలం తరువాత కాకర కాయ లాగా అవుతాడేమో అని ప్రతి తల్లితండ్రుల భయం - మరి దీనికి సమాధానం ఎవరు చెపుతారు ?


UPDATE TO POST:


ఈ టపా ఎవరో కే బీ గోపాలం గారి టాపాతో కలుస్తోంది అని కూడలి మిత్రులు చెప్పగా విన్నాను. ఒక వేళా జనాలు అపార్ధం చేస్కుంటారేమో...ఇది మా ఆఫీసులో డి.సాంబమూర్తి చెప్పగా విని రాసిన టపా...రేపు సాంబమూర్తిని అడిగి ఇది నిజంగా కే బీ గోపాలం గారి దానిలోనుంచి చెప్పాడేమో పట్టుకుని , ఒక వేళ అలా మటుకు అయ్యి ఉంటే - ఈ టపా మూర్తిగారికి అంకితం అని కాకుండా కే బీ గోపాలం గారి సౌజన్యంతో అని పెట్టవలసి వస్తుంది...అప్పటిదాకా...ఓపిక పట్టండి జనాలూ...అది మటుకు నిజమయితే గోపాలం గారికి 'సారీలతో" ...ఒక వేళ గోపాలం గారికి , అభ్యంతరం ఉంటే ఈ టపా తొలగించబడుతుంది..

Saturday, April 21, 2007

సప్తద్వీపాల గురించి విశేషమయిన వివరణ

సప్తద్వీపాల గురించి విశేషమయిన వివరణ అందించిన మాగంటి వారికి ధన్యవాదాలు

www.maganti.org/page4.html


ఈ పుటలో ప్రకృతి, దేశ సంబంధ విషయములు క్రింద ఉన్న ఈ మీటలు నొక్కి చూడండి

జంబూ ద్వీపం (మేరు పర్వత)
ప్లక్ష ద్వీపం
శాల్మలి ద్వీపం
కుశ ద్వీపం
క్రౌంచ ద్వీపం
శాక ద్వీపం
పుష్కర ద్వీపం


విశేషమయిన వివరణ

Monday, April 09, 2007

తెలుగు నుడికారాలు??

సామాన్యంగా విడివిడిగా పొడిమాటలుగా ఉన్నవే అపూర్వసమ్మేళనంతో - ఆ మాటలకు విడివిడిగా వేనికీ లేని ఏదో ఒక అపూర్వభావవ్యక్తీకరణకు మూలాలై - విశిష్ట పదబంధాలుగా మన అజరామర తెలుగు భాషలో నిలిచిపోతున్న పదాలనే నుడికారాలు, పలుకుబడులు, జాతీయములు అని పేర్కొంటూ ఉంటాము. ఇవే కవితాలతాంకుర ప్రథమాలవాలాలని పెద్దలు చెపుతారు.


ఉదాహరణకి "కళ్ళలో కారం పోసుకోవటం" అన్న పలుకుబడిని తీసుకుంటే ఇందులో మూడు రకాల పదాలు ఉన్నాయి. కళ్ళు, కారం, పోసుకోవటం.ఈ పై వాక్యాన్ని అచ్చు అలాగే మరొక భాషలో యే పదానికి ఆ పదానికి ఉన్న అర్ధమూ, వాక్యంలో కారకం అవీ చూసి వ్యాకరణ యుక్తంగా అర్ధం చెప్పి, అలాగే అనువదిస్తే ఆ నిర్దిష్టమయిన భావం చస్తే రాదు. అందుకనే దీన్ని నుడికారము అంటారు. తెలుగులో ఉన్న నుడులలో ఏదో హాయిని గొలిపే విశిష్టపదబంధ వైచిత్రి ఉంది. అదండీ మన భాష గొప్పతనం

దేవాదాయం కాదు దేవదాయ....

దేవాదాయం కాదు దేవదాయ - ఉదాహరణకి దేవాదాయ శాఖ కాదు - అది దేవదాయ శాఖ అని రాళ్ళబండి కవితా ప్రసాద వారి మరో వ్యాఖ్యానం - భద్రాద్రి రామయ్య కళ్యాణం సందర్భంగా.

అదే విధంగా కల్యాణం కాదు - కళ్యాణమే సరి అయిన పదం అని మరో వివరణ.

భాషా దోషాలే వీరతాళ్ళుగా వెలుగుతున్న రోజుల్లో ఇలాంటి కనువిప్పు కలిగించే మాటలు అందరికీ అవసరం అని నా అభిప్రాయం.


రాత కోతల్లో ఒకో సారి భాషాదోషాలు దొర్లవచ్చు, కానీ అవే సరి అయినవి అని మనసులో అభిప్రాయం ఏర్పరుచుకొని, ఇతరులు చెప్పేదేమిటి మనకు అని కొంత మంది వ్యవహరించడం ఈ మధ్య నేను గమనించడం జరిగింది. అందువల్ల ఈ రాతలు రాయవలసి వస్తోంది.

Sunday, April 08, 2007

దేవాంగుల హాస్య వేషం - ఏకపాత్రాభినయం

దేవాంగుల వేషం - ఏకపాత్రాభినయం


సాధారణంగా మనం ఏదన్నా జానపదులు వేసే నాటకాలు చూడటానికి వెళ్ళి ఇంటికి వచ్చాక ఆ నాటకాల్లోని హాస్య పాత్రధారులని తలుచుకుని నవ్వుకునే సన్నివేశాలు చాలా ఉంటాయి. అందులో మనసుకి హత్తుకుని పోయే వారి మాటలు, వారి వాక్ప్రవాహ మహిమ, అసాధారణ చాతుర్యం, నటన, హావభావాలు ఇలా ఎన్నో మన మనసు మూలల్లో దాక్కుని, అప్పుడప్పుడూ బయటికి వచ్చి మనలని హాయిగా నవ్వుకోమని ఆ పూటకి హాస్యభోజనం వడ్డించి వెళ్ళిపోతూ ఉంటాయి.అలా నా మనసుకి బాగా నచ్చిన హాస్య పాత్రధారి వేషాల్లో దేవాంగుల వేషం ఒకటి. ఈ వేషం సాధారణంగా గోదావరి జిల్లాల్లో ప్రదర్శించబడే జానపద నాటకాలలో విశేషంగా కనపడుతూ ఉంటుంది. మా బంధువులు గోదావరి జిల్లాలోని మండపేటలో ఉండేవాళ్ళు. అలా నేను ఎప్పుడన్నా సెలవలకి మండపేట వెళుతూ ఉండేవాడిని. అలా వెళ్ళినప్పుడు చూసిన జానపద నాటకాలలో ఈ దేవాంగుల హాస్య వేషం నాకు బాగా నచ్చిన వాటిలో ఒకటి.


తలకి రుమాలు చుట్టుకుని, ముఖాన పెద్ద పెద్ద వీభూతి రేఖలు ధరించి, భుజాన చిన్న బట్టల మూట, ఒక చేతిలో బారెడు పొడవున్న ఒక చెక్క బద్ద పట్టుకుని వచ్చి తన వృత్తి గురించి, తన వివరాల గురించి నానా రకాలుగా అభినయిస్తూ ఏకధాటిగా గుక్క తిప్పుకోకుండా మాట్లాడే వేషధారి ఈ దేవాంగి వేషధారి.

నాకు గుర్తు ఉన్నంత మటుకు అతని హావభావాలు , మాటల్లో కొన్ని ఈ మధ్య గోదావరి జిల్లా జానపదకళారూపాలు అనే పుస్తకం చదువుతుంటే అందులో కనపడ్డాయి. భలే సంతోషం వేసింది - మళ్ళీ నా జ్ఞాపకాల దొంతరల తుట్టెను కదిల్చి మధురమయిన ఆనందం కలిగించింది ఆ పుస్తకం.

అందులో కొన్ని మాటలు - రచయిత గారి అనుమతి తీసుకోకుండా ఇక్కడ ప్రచురిస్తున్నాను. అందుకు వారు క్షమిస్తారు అని ఆశిస్తూ - అభ్యంతరం ఉంటే తెలియచెయ్యమని కోరుకుంటూ - ఇక చదువుకోండి


ముందే జెపుతున్నాండి ఇది ద్వందార్ధాల సంభాషణండి - మీకు అలాంటివి నచ్చకపోతే చక్కగ ఇక్కడి నుంచి వెళ్ళిపోయి తొంగోండి , అంతే కానీ దిక్కుమాలిని తిరుగు రాతలు(కామెంట్లు) రాయొద్దు అని మనవండి.ఇది నా స్వంత రాతలు కావని - పుస్తకములో అచ్చు వేసిన ముద్రాక్షరాలు అని మనవండి..


"పెరిగింది పెద్దాపురవండి, ఉనికి ఉప్పాడండి - కాపరం దోనేపూడి అండి. ఇక నా పనితనం చెప్పమంటారాండి? ఓసారి సొంతంగా నేనే నేసేనండి కాశ్మీరు శాలువా. కాకినాడ పట్టుకెళ్ళేనండి - క్ళ్ళు జిగేల్మని సూడలేకపోయారండి. ఏలూరు పట్టుకెళ్ళానండి - ఇలువు లేదన్నారండి. అంటే అది నాసి రకం అని కాదు సుమండీ - దాని పనితనానికి ఖరీదు కట్టలేవని. నా ఎదురు నేతలో ఉందండి నా మజాకా. గుంటకాడకూకుంటే బట్టయ్యేదాకా లెగనండి. ఇప్పుడు సీమపోగునూలొచ్చిందగ్గరనుంచీ పలక మీద దట్టింపు పోయిందండి. అందుకని బాబయ్యా! మాయింట గొయ్యి మాతమ్ముడికొప్పజెప్పేసి ఊళ్లమీదికి లంకించుకున్నానండి బట్టలేపారానికి. బాబయ్యా! మాయింటి గొయ్యంటే ఏదన్నా అనుకునేరు - మగ్గం గొయ్యండి . ఇలా ఊళ్లమీద పడి లంకించుకుంటుంటే పంచిల్లో మాలావుగా వొచ్చిందండి. ఆ పంచిల్లో వొచ్చింది చీరల్లో దూరిందండి.దాన్ని కూడదీసుకోడానికి మళ్ళీ జాకెట్టుల్లో లాగాల్సోచ్చిందండి.

ఈ బట్టలమ్మకాల్లో ఓరోజు బిక్కోల్లోపొద్దోయిందండి. ఉండిపోదావా అనుకున్నానండి - నాకక్కడో కాతా ఉందిలెండి. చీరలు జాకెట్లూ నేనే యిత్తానండి ఆరికి వతనగా. తీరా ఎల్తే ఆవిడ ఆళ్ళ బావగారొచ్చారు కాళీలేదందండి. ఆవిడిది ఒక్కటే గదండి. మరింకేం జెయ్యును? అర్ధరాత్రి బయల్దేరి పెద్దకత్తి మొల్లో దోపుకుని దోనేపూడి బయల్దేరానండి యింటికి.

అసలే అది అర్ధరాత్రి, చూస్తే దొంగలరోడ్డు.ఆ పైన సిమ్మసీకటి. అనపర్తి దాటాక ఒక దొంగ తలకి తెల్లటి గుడ్డ సుట్టుకునిదారిపక్కన కాసుక్కూసున్నాడండి ఎవడొత్తాడా అని - అప్పుడేంజేసేనంటే బట్టలమూటపక్కనెట్టి ఎనకమాలుగా ఎల్లి కత్తితో తలమీదొక్క ఏటేశానండి. దెబ్బకి రెండు ముక్కలయ్యిందండి. ఏవిటీ? కత్తి!. కత్తి రెండుముక్కలవ్వడేమిటనుకుంటున్నారా? అది మనిషయితేగా! మైలు రాయండి. అదండీ నా బట్ట ల యాపరం కతా కమామీషు.

ఇంకో ఇషయమండి. దేవతలకి మేము అంగోత్రమిచ్చావండి. అందుకే మమ్మల్ని దేవాంగులన్నారండి. మా కులం భలే కులవండి. కొంచెం ఈ మద్దే మెతకతనం వచ్చిందనుకోండి. మొగోళ్ళేమో తాగుబోతులయిపోతున్నారండి - ఆడోళ్ళేమో బాబయ్యా ఏరు పిడకలకెళ్ళి ఎత్తి పెట్టించుకున్నారండి - మరేం లేదు బాబయ్యా తట్ట నెత్తిమీదికండి"


ఇలా ద్వందార్ధాలు వచ్చేలా మాట్లాడుతూ ఉంటే జనం పగలబడి నవ్వుతూ ఉండేవారు. అదండీ సంగతి.